KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG RỚT VISA CANADA

Theo thống kê mới nhất từ IRCC (2019), từ 1.1.2019 đến 31.5.2019, Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ bị từ chối thị thực (visa) du học cao nhất tại Canada, với tỷ lệ 55%. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến việc hồ sơ bị Chính phủ Canada từ chối thị thực. Có 3 lý do chính thường dẫn đến việc bị từ chối thị thực là chứng minh tài chính, thông tin cá nhân, lộ trình học và định hướng tương lai không rõ ràng. TH EDUCATION sẽ phân tích và đưa ra hướng giải quyết về vấn đề trượt visa trong bài viết dưới đây:
  1. Hồ sơ tài chính không tốt

Vì nhiều lý do mà chứng minh tài chính là một vấn đề khá nhạy cảm ở Việt Nam, ví dụ như thiếu giấy tờ xác thực hoặc gia đình không đủ tiềm lực kinh tế. Trong khi đó, Lãnh Sự Quán luôn đòi hỏi rất khắt khe về việc chứng minh tài chính. Ở góc độ của Lãnh Sự Quán, nếu một sinh viên không thể chứng minh hồ sơ tài chính rõ ràng, đều đó đồng nghĩa với việc gia đình sinh viên có thể không đủ khả năng chi trả học phí và phí sinh hoạt trong suốt thời gian học. Vậy làm sao để xây dựng một bộ hồ sơ rõ ràng về tài chính? Hãy xem xét kỹ các nguồn thu nhập của người bảo trợ và phải được chứng minh rõ ràng bằng văn bản có hiệu lực. Ví dụ,người bảo trợ có doanh nghiệp riêng, hồ sơ chứng minh tài chính sẽ cần có các giấy tờ liên quan tới doanh nghiệp như đăng ký kinh doanh, báo cáo thuế và một số các hợp đồng giao dịch.

Mặc dù, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách chương trình visa ưu tiên SDS, nhưng không có nghĩa là các bạn có thể chủ quan trong việc khai báo hồ sơ, bởi Việt Nam nằm trong danh sách các nước có độ rủi ro cao về visa như đã đề cập ở trên.

  1. Thông tin cá nhân không rõ ràng

Lãnh Sự Quán thường rà soát hai vấn đề là lịch sử xuất ngoại và người thân của bạn tại Canada. Nhiều bạn cho rằng những thông tin này không ảnh hưởng đến hồ sơ xin visa thị thực, nhưng thực tế lại không phải vậy. Về lịch sử xuất ngoại, bạn cần khai đầy đủ các thông tin xuất ngoại dựa trên hộ chiếu của mình. Bởi Lãnh Sự Quán sẽ rà soát những lần xuất ngoại của bạn để chắc chắn không có những vi phạm pháp luật tại các quốc gia đã đến. Với các bạn đã có visa của các quốc gia như Mỹ hay EU thì việc khai báo lịch sử sẽ là điểm cộng cho quá trình xét hồ sơ. Ngoài ra, Lãnh Sự Quán sẽ xem xét về người thân của bạn tại Canada, cụ thể quá trình người thân của bạn đã sinh sống và làm việc tại Canada. Vì vậy, bạn cần khai báo đầy đủ thông tin nhân thân tại quốc gia này.

  1. Lộ trình học tập và định hướng tương lai

Bạn nên cho Lãnh Sự Quán thấy được mình là người có lộ trình học tập liên tục và có định hướng tương lai rõ ràng. Tại sao vậy? Nếu một sinh viên có lộ trình học tập thường bị gián đoạn với những khoảng trống quá lớn thì Lãnh Sự Quán sẽ nghi ngờ và từ chối cấp visa, vì bạn có thể bị đánh giá rằng không đủ năng lực học tập và hoàn thành khoá học. Thêm vào đó việc không có định hướng rõ ràng về tương lai sẽ là một điểm trừ trong hồ sơ xét thị thực bởi như vậy bạn sẽ được cho là không có mục đích học tập rõ ràng.

Ngoài những vấn đề được đề cập ở trên, một số bạn sinh viên đã bị từ chối thị thực vì các lý do sức khỏe; các giấy tờ của bạn không được chứng thực hay rõ ràng; các giấy tờ từ trường học bị nhầm lẫn một vài yếu tố.

Mọi khai báo trong hồ sơ của bạn sẽ được Lãnh Sự Quán xem xét và điều tra nếu họ thấy có bất kỳ vấn đề không hợp lý hoặc không rõ ràng. Các điều tra viên bao gồm cả người Việt Nam và Canada có đầy đủ chuyên môn và nghiệp vụ để đánh giá hồ sơ thật hay giả.Họ sẵn sàng về địa phương điều tra và xác nhận thông tin. Vì thế, bạn cần hoàn thiện hồ sơ một cách logic và có tính thuyết phục.


Nguồn: Student Immigration (2019), Tham khảo tại https://studentimmigration.ca/canada-rejects-most-african-students/